[Chiếu sáng showroom] - Phần 3: 3 mẹo tiết kiệm ngân sách khi thiết kế ánh sáng cho showroom bán lẻ

Thiết kế ánh sáng cho showroom, cửa hàng bán lẻ có một thách thức lớn đó là làm thế nào để vừa có ánh sáng đẹp lại vừa tiết kiệm ngân sách mua đèn cũng như chi phí điện năng. DENLEDSANG.VN chia sẻ 3 mẹo thiết kế chiếu sáng cho showroom bán lẻ giúp chủ cửa hàng tiết kiệm ngân sách trong bài viết dưới đây.
 

tiet kiem ngan sach thiet ke chieu sang

1, Quan sát cửa hàng của bạn từ điểm nhìn của khách hàng

Lời khuyên của các chuyên gia thiết kế đó là các ông chủ, bà chủ hãy quan sát cửa hàng của mình từ điểm nhìn, từ quan điểm của khách hàng. Bạn có thể đi bộ ra phía ngoài và nhìn showroom từ xa, sau đó đi vào bên trong cửa hàng-với-tư-cách-của-người-mua-hàng. Có như vậy bạn mới biết được cửa hàng của mình thiếu điều gì? chưa đủ thu hút khách hàng là do đâu? Ánh sáng có vấn đề ở chỗ nào? Sản phẩm được trưng bày nhìn như thế nào dưới hệ thống đèn chiếu sáng? Có khu vực nào bị tối trong trong cửa hàng không?

Liệu với ánh sáng như vậy có thể giúp thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên hay không? Ánh sáng vào ban ngày và buổi tối được bố trí khác nhau ra sao? Ngoài chiếu sáng trong cửa hàng thì chiếu sáng bảng biển quảng cáo, thương hiệu/ tên cửa hàng cũng quan trọng không kém.

Cuối cùng khi đặt mình vào tư cách của khách hàng, bạn sẽ biết được rằng mình có thực sự cảm thấy thoải mái với ánh sáng trong cửa hàng hay không?
 

Nhin cua hang tu xa

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự hỏi xem mình có muốn bước vào cửa hàng với ánh sáng như thế này hay không?

2, Chiếu sáng ở những vị trí bạn muốn khách hàng thấy nhất

chiau sang diem nhan cho san pham


Đôi khi các chủ cửa hàng quá chú ý đến ánh sáng chung mà quên đi ánh sáng điểm nhấn. Các vị trí như trần nhà, vách tường không trưng bày sản phẩm lại có quá nhiều ánh sáng trong khi vị trí bày sản phẩm cần bán lại chìm trong bóng tối.

Trong khi các nhà thiết kế chiếu sáng luôn khẳng định rằng chất lượng ánh sáng trong không gian bán lẻ phụ thuộc nhiều vào chiếu sáng điểm nhấn. Chính vì vậy các chủ cửa hàng cần chú ý thực hiện những điều sau:

+ Lựa chọn các khu vực mà bạn sẽ trưng bày những sản phẩm mẫu quan trọng và sử dụng ánh sáng chiếu điểm cho những vị trí này.
+ Xác định các khu vực cần nhiều ánh sáng và cần ít ánh sáng trong cửa hàng của bạn. Các điểm sáng cần được tập trung vào khu vực nào?
+ Chú ý đến 4 lớp ánh sáng cho cửa hàng bao gồm: ánh sáng chung, ánh sáng chức năng, ánh sáng điểm nhấn và ánh sáng trang trí.

Và phải lưu ý rằng: các cửa hàng bao giờ cũng cần ánh sáng có cường độ chiếu sáng gấp từ 5-6 lần so với ánh sáng thông thường của chiếu sáng dân dụng.

3, Xem xét cẩn thận trước khi nâng cấp ánh sáng mới cho cửa hàng

nang cap chieu sang cho cua hang


Ngày nay ngành công nghệ chiếu sáng đã có những tiến bộ vược bậc trong việc đánh giá chất lượng áng sáng, các chỉ số như nhiệt độ màu hay chỉ số hoàn màu (CRI) là các phương pháp cũ và không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác về ánh sáng trong showroom của bạn. Trước khi có ý định nâng cấp chiếu sáng cho cửa hàng, showroom của mình, bạn nên xem xét kỹ lưỡng những điều sau:

+ Cửa hàng và sản phẩm sẽ trông như thế nào dưới ánh sáng mới? Liệu có thực sự nổi bật và đem lại hiệu quả thu hút khách hàng.
+ Chi phí cho hệ thống chiếu sáng mới so với hệ thống chiếu sáng cũ liệu có tốn kém hơn?
+ Màu sắc của ánh sáng mới có thực sự phù hợp với cửa hàng của bạn? Nhiệt độ màu của ánh sáng cho showroom, cửa hàng bán lẻ nên là màu trắng mát sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên cũng phải nói rằng không phải lúc nào ánh sáng trắng mát cũng phù hợp với các cửa hàng, phải tùy thuộc vào sản phẩm cũng như chủ đề mà cửa hàng của bạn muốn thể hiện.

Chúng tôi hi vọng những lời khuyên trên đây về thiết kế ánh sáng cho showroom bán hàng sẽ giúp cửa hàng của bạn lung linh hơn trong dịp lễ tết sắp tới. Nếu quan tâm đến chủ đề này, bạn có thể tìm hiểu về series hướng dẫn thiết kế chiếu sáng cho showroom, cửa hàng bán lẻ của chúng tôi.

Bài viết cùng chủ đề