[Chiếu sáng showroom] - Phần 1: 5 lỗi phổ biến trong thiết kế ánh sáng cho cửa hàng bán lẻ

Khoa học đã chứng minh ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc của con người. Xét trên quy mô của hệ thống chiếu sáng thương mại và công nghiệp, mức độ ảnh hưởng này mới thực sự to lớn. Trong loạt bài này, SUNKY sẽ dành thời gian để phân tích những lợi ích từ đèn chiếu sáng công nghệ led mang lại cho showroom bán hàng, cửa hàng bán lẻ, đồng thời đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ tư vấn thiết kế chiếu sáng cho những không gian này.

Phần 1: 5 lỗi phổ biến trong thiết kế ánh sáng bán lẻ

Ánh sáng thường là yếu tố ít được chú ý khi nó đang hoạt động, chỉ khi những bóng đèn bị tắt, người ta mới thấy được tầm quan trọng của nó. Cũng bởi ít được chú ý đến nên những sai lầm khi sử dụng ánh sáng thường xuyên diễn ra. Từ ánh sáng trong gia đình đến ánh sáng của các cửa hàng bán lẻ, các khách sạn, nhà hàng, quán cafe… rất ít nơi lựa chọn và phối hợp ánh sáng phù hợp, đạt yêu cầu về thẩm mỹ cũng như chất lượng. Trong các showroom trưng bày sản phẩm, các cửa hàng bán lẻ thường mắc phải 5 lỗi phổ biến về sử dụng ánh sáng:

1, Không có ánh sáng điểm nhấn để làm nổi bật khu vực trưng bày sản phẩm

sai lam trong thiet ke chieu sang cua hang ban quan ao

So sánh ánh sáng của 2 cửa hàng bán quần áo ở trên ta có thể thấy rõ hiệu quả của việc chiếu sáng điểm nhấn


Khi các cửa hàng bán lẻ, các showroom trưng bày sản phẩm không sử dụng ánh sáng thích hợp để làm nổi bật các sản phẩm thì các biện pháp khác để thúc đẩy doanh số bán hàng hầu như đều kém hiệu quả.

Ánh sáng điểm nhấn phải được sử dụng khéo léo và tinh tế để làm nổi bật vị trí trưng bày sản phẩm hoặc các sản phẩm mẫu cũng cần được “tỏa sáng” theo cách của riêng nó. Trên thực tế thì nhiều cửa hàng chỉ bố trí đèn phía trên trần nhà, điều này có thể giúp ánh sáng phân bố đều nhưng lại không thể làm nổi bật những sản phẩm mà bạn đang bán. Ngược lại quá nhiều ánh sáng trong cửa hàng cũng là một sai lầm rất phổ biến trong các cửa hàng bán lẻ hiện nay, vì điều này có thể ngắn cản không cho khách hàng bị thu hút bởi những sản phẩm chủ đạo mà bạn muốn bán nhất.

Điểm mấu chốt của phương pháp thiết kế ánh sáng cho cửa hàng bán lẻ đó là: tất cả mọi thứ, mọi vị trí không nên được chiếu cùng một loại ánh sáng, cần phải có sự phân chia thành các khu vực khác nhau với các kiểu chiếu sáng đa dạng. Tất nhiên cũng rất cần có tỷ lệ phù hợp giữa ánh sáng chung và ánh sáng chiếu điểm.

2, Độ cân bằng kém

Ngược lại với sai lầm trên, nhiều cửa hàng lại phạm phải lỗi trang bị ánh sáng kém cân bằng. Tức là họ sử dụng ánh sáng tương phản để thu hút sự chú ý của mọi người vào một khu vực, một vị trí nhưng lại không quan tâm đến toàn bộ cửa hàng, showroom. Điều này sẽ làm giảm khả năng di chuyển của khách hàng, khiến họ ít tương tác với toàn bộ sản phẩm của bạn và như vậy là đã tự giới hạn khả năng bán hàng trực tiếp tại showroom.

3, Không xem xét nhiệt độ màu và chỉ số hoàn màu của đèn trong giai đoạn thiết kế

Phong cách và chủ đề cho cửa hàng của bạn là gì? Cửa hàng/ showroom của bạn chuyên phân phối mặt hàng nào? Đó là cửa hàng thời trang, trang sức hay thiết bị gia đình? Tất cả những câu hỏi này cần được đặt ra và trả lời khi lên phương án thiết kế ánh sáng, đặc biệt là trong việc chọn được mức nhiệt độ màu ánh sáng phù hợp cùng chỉ số hoàn màu (CRI) tốt nhất.

Ví dụ: Ở cửa hàng trang sức với các loại vàng trắng, bạc, bạch kim và kim cương … chúng sẽ cần được thắp sáng bằng loại đèn có ánh sáng trắng ban ngày, có chỉ số CRI>85, nhiệt độ màu >3000k; còn với các loại vàng ta hay đá quý thì nên được chiếu sáng bằng tông ấm hơn. Tương tự như vậy đối với showroom thiết bị nhà bếp. Còn với cửa hàng quần áo, cửa hàng đồ lưu niệm, quán cafe hay nhà hàng… thì còn phải tùy vào phong cách của chủ cửa hàng để chọn được nhiệt độ màu và chỉ số CRI cho phù hợp.
 

mau sac anh sang cho cua hang trang suc
Lựa chọn nhiệt độ màu và chỉ số hoàn màu của đèn trong cửa hàng trang sức là vô cùng quan trọng

4, Sử dụng đèn công nghệ cũ hoặc không hiệu quả

Công nghệ chiếu sáng cũ không hiệu quả sẽ phá hỏng phong cách của cửa hàng và làm bạn tốn tiền điện, tốn thời gian bảo trì, bảo hành thậm chí là thay mới thường xuyên khi sản phẩm hỏng. Chúng tôi đang muốn nói đến các loại đèn truyền thống như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang hay đèn compact, công nghệ chiếu sáng từ thế kỷ trước đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại, thậm chí chúng còn thường xuyên chập cháy gây tốn kém và mất thời gian.

Ngoài ra đặc thù của các cửa hàng, showroom đó là yêu cầu nhiều đèn chiếu sáng hoạt động liên tục trong nhiều giờ, nếu sử dụng đèn cũ sẽ rất tốn điện, chi phí năng lượng cao chính là lý do để các chủ cửa hàng lựa chọn công nghệ chiếu sáng mới từ đèn led chất lượng cao. 

5, Không sử dụng dimmer điều chỉnh độ sáng

dimmer dieu chinh cuong do sang
Nếu không có dimmer đèn thì các cửa hàng sẽ phải chi trả khoản tiền lớn cho chi phí điện năng hàng tháng

Với chiếu sáng thương mại và chiếu sáng công nghiệp, dimmer điều chỉnh độ sáng là thiết bị không thể thiếu để tiết kiệm năng lượng. Dimmer hay còn gọi là bộ điều chỉnh công suất, nó sẽ giúp chủ cửa hàng điều chỉnh gián tiếp cường độ chiếu sáng của đèn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng trong ngày. Ví dụ: Vào ban ngày, có sự hỗ trợ của ánh sáng tự nhiên tuy nhiên trong các cửa hàng vẫn cần bật đèn chiếu sáng, để điều chỉnh ánh sáng phù hợp cho tiết kiệm điện thì dimmer đèn chính là thiết bị cần thiết lúc này.

5 sai lầm trên là vấn đề rất nhiều cửa hàng bán lẻ, showroom thời trang mắc phải khi thiết kế chiếu sáng. Theo dõi SUNKY để biết thêm về cách thiết kế chiếu sáng thương mại như thế nào đem lại hiệu quả tăng trưởng doanh số bán hàng cho các showroom, cửa hàng.

Bài viết liên quan